Hội nghị trực tuyến triển khai thực hiện công tác chuyên môn cấp Tiểu học quận Hoàn Kiếm, năm học 2021 - 2022
Trong hướng dẫn thực hiện chuyên môn, Phòng GDĐT Quận lưu ý các nhà trường thực hiện chương trình các môn học và các hoạt động giáo dục với tinh thần vận dụng linh hoạt, đảm bảo tính vừa sức trong dạy học, phù hợp thực tế diễn biến tình hình Covid 19.
Năm học 2021 - 2022, năm đầu tiên ngành Giáo dục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cũng là năm học toàn ngành Giáo dục tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kép, vừa tích cực thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, bảo đảm an toàn trường học, vừa ra sức phấn đấu khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ năm học, đáp ứng yêu cầu đổi mới và bảo đảm chất lượng giáo dục, đào tạo.
Khai mạc hội nghị tại điểm cầu Phòng GDĐT Quận Hoàn Kiếm
Nhận thức rõ các nhiệm vụ trọng tâm, cũng như những khó khăn, thách thức mà toàn ngành Giáo dục phải đối mặt trong năm học 2021-2022, ngày 23/9/2021 Phòng GDĐT quận Hoàn Kiếm tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai công tác chuyên môn cấp Tiểu học nhằm đề ra những giải pháp cơ bản, toàn diện để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.
Đồng chí Vương Hương Giang, Trưởng Phòng GDĐT Quận Hoàn Kiếm phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Đến dự với buổi tập huấn Chương trình có sự hiện diện quí vị đại biểu:
Đồng chí: Vương Hương Giang - Quận Uỷ viên- Trưởng Phòng GDĐT Quận Hoàn Kiếm
Đồng chí: Nguyễn Diệu Ánh - Phó trưởng Phòng GDĐT Quận Hoàn Kiếm
Đại diện TT GDNN-GDTX Nguyễn Văn Tố, cùng với các đồng chí trong Ban giám hiệu, Tổ trưởng chuyên môn các trường Tiểu học, các đồng chí chuyên viên Phòng GDĐT Quận.
Đồng chí Nguyễn Diệu Ánh – Phó trưởng Phòng GDĐT Quận phát biểu chỉ đạo chung về chuyên môn
Với vị thế là quận trung tâm thành phố Hà Nội, giáo dục Hoàn Kiếm cần phát huy thế mạnh sẵn có để làm điểm sáng về đổi mới giáo dục của Thủ đô. Trong phát biểu chỉ đạo chung về chuyên môn của cấp Tiểu học, đồng chí Nguyễn Diệu Ánh – Phó trưởng Phòng GDĐT Quận chỉ đạo các nhà trường cần nghiên cứu kĩ, bám sát các công văn chỉ đạo của BGDĐT, Sở GDĐT, PGDĐT để xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch dạy học các môn học, các hoạt động giáo dục, kế hoạch bài dạy.
Trong hướng dẫn thực hiện chuyên môn, Phòng GDĐT Quận lưu ý các nhà trường thực hiện chương trình các môn học và các hoạt động giáo dục với tinh thần vận dụng linh hoạt, đảm bảo tính vừa sức trong dạy học, phù hợp thực tế diễn biến tình hình Covid 19.
Hơn 130 cán bộ, giáo viên là lãnh đạo, chuyên viên của Phòng GDĐT, Ban giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn các trường tiểu học
Thực hiện giảng dạy đúng nội dung theo yêu cầu cần đạt, sát mục tiêu, sát đối tượng, đúng thời lượng theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, không dạy quá tải, không nâng cao kiến thức quá yêu cầu cần đạt. Giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học, vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức tổ chức dạy học, sử dụng đồ dùng dạy học hiệu quả trong các tiết dạy, sử dụng hiệu quả các phần mềm dạy học. Giáo viên ghi những điểm cần rút kinh nghiệm sau khi thực hiện kế hoạch bài dạy để hoàn thiện phương án dạy học cho các bài học sau: nội dung còn bất cập, còn gặp khó khăn trong quá trình thực hiện tổ chức dạy học; nội dung tâm đắc tổ chức dạy học hiệu quả để trao đổi thảo luận khi tham gia sinh hoạt chuyên môn.
Đồng chí Ngọc Thị Hoa- Chuyên viên PGD chỉ đạo những điểm mới trong việc giảng dạy Tiếng Anh
Để nâng cao chất lượng giảng dạy học Tiếng Anh, Phòng GDDT chỉ đạo các trường phối hợp cùng cha mẹ học sinh triển khai giải pháp học tiếng Anh qua truyền hình trong chuyên mục “Làm quen với tiếng Anh lớp 1 và lớp 2- đã được Bộ GDĐT phối hợp với Đài truyền hình việt Nam xây dựng và phát sóng trên kênh VTV7 bắt đầu từ ngày 6/9/2021. Khuyến khích các trường thực hiện xã hội hóa để tăng cường thời lượng học tiếng Anh, tiếng Anh- Toán, tiếng Anh Khoa học, tiếng Anh tích hợp STEM, hướng tới năng lực học song ngữ ở cấp học cao hơn. Phát động phong trào giáo viên các môn học khác cùng tham gia học tiếng Anh với học sinh, đẩy mạnh thực hành tiếng Anh qua các hoạt động như đọc truyện, hoạt động trải nghiệm, các sân chơi, giao lưu. Với môn Tiếng Anh, việc kiểm tra đánh giá không nhất thiết qua bài kiểm tra mà có thể linh hoạt thay thế bằng các dự án.
Đồng chí Đặng Thanh Hằng- Chuyên viên PGD chỉ đạo việc thực hiện chương trình môn Toán, môn Khoa học
Với môn Toán, đặc biệt là với các lớp triển khai chương trình 2018, đồng chí Đặng Thanh Hằng, chuyên viên PGD có ý kiến: bài giảng trên lớp cần đảm bảo rõ kiến thức trọng tâm, chú trọng con đường tư duy của trẻ chủ yếu là trực quan và theo hướng phát triển năng lực của trẻ. Giáo viên cần tổ chức cho học sinh hoạt động, thao tác với đồ dùng, chú trọng thực hành, rèn kỹ năng tính nhẩm và tăng cường áp dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống.
Các trường cần có kế hoạch đầu tư cho đồ dùng thí nghiệm, đảm bảo 100% học sinh được thực hành thí nghiệm ở môn Khoa học. Giáo viên chú ý đổi mới phương pháp, chọn bài hoặc hoạt động phù hợp để dạy bằng phương pháp “Bàn tay nặn bột” để kích thích sự tò mò, khám phá kiến thức của học sinh.
Đồng chí Hoàng Minh Hằng chỉ đạo dạy học môn Tiếng Việt theo chương trình năm 2018
Đồng chí Hoàng Minh Hằng, tổ trưởng tổ Tiểu học, Phòng GDĐT lưu ý nhà trường, tổ chuyên môn và giáo viên nắm chắc yêu cầu cần đạt của môn Tiếng Việt theo chương trình 2018 từ đó lựa chọn linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học. Trong một tiết học không cần áp dụng quá nhiều phương pháp, kĩ thuật mà nên có sự chọn lọc phù hợp để tránh hình thức, cồng kềnh, tập trung đi vào chiều sâu thực chất, hiệu quả của hoạt động dạy học, cần giúp học sinh hình thành kiến thức thông qua hoạt động giao tiếp, luyện tập, thực hành thường xuyên.
Cô giáo Đàm Thúy Anh, tổ trưởng chuyên môn khối 5, trường Tiểu học Nguyễn Du chia sẻ kinh nghiệm thực tế
Hội nghị thảo luận càng sôi nổi, thu hút được nhiều ý kiến đóng góp từ các đồng chí là tổ trưởng chuyên môn các nhà trường. Đại diện cho giáo viên lớp 1, đồng chí Trịnh Cẩm Ly, tổ trưởng chuyên môn khối 1, trường Tiểu học Trần Quốc Toản nêu những khó khăn khi dạy học trực tuyến với học sinh đầu cấp Tiểu học. Đến từ trường Tiểu học Trưng Vương, đồng chí Cao Thu Hương nêu những băn khoăn khi giảng dạy chương trình Tiếng Việt 2. Cô giáo Nguyễn Thanh Thủy, tổ trưởng chuyên môn khối 4, trường Tiểu học Quang Trung nêu cách triển khai công văn 3969-BGDĐT tại nhà trường. Cô giáo Đào Thu Thủy từ trường Tiểu học Tràng An nêu những kinh nghiệm hay khi làm quen và dạy trực tuyến cho học sinh lớp 1.
Cô giáo Đào Thu Thủy trong các tiết dạy trên truyền hình
Với tinh thần làm việc dân chủ, những ý kiến của các nhà trường đã được PGDĐT Hoàn Kiếm giải đáp, đồng thời đề ra phương hướng giải quyết những khó khăn. Đồng chí Vương Hương Giang, trưởng phòng GDĐT Quận cũng trao quyền chủ động cho các nhà trường trong tổ chức các hoạt động giáo dục nhằm hoàn thành mục tiêu kép mà ngành đã đề ra. Hội nghị trực tuyến Hướng dẫn triển khai công tác chuyên môn cấp Tiểu học năm học 2021-2022 đã kết thúc tốt đẹp qua đó định hướng và giúp đỡ các nhà trường Tiểu học có giải pháp cụ thể để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học mới.