A- A A+

Hội thảo Nâng cao chất lượng quản lý, dạy- học trực tuyến cấp tiểu học của ngành Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm năm học 2021 -2022

Hội thảo “Nâng cao chất lượng quản lý, dạy – học trực tuyến

 cấp Tiểu học”

Hội thảo diễn ra dưới hình thức trực tuyến với sự hiện diện của các vị khách quý:  đồng chí Thái Văn Tài – Vụ Trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học – Bộ GDĐT; đồng chí Phạm Văn Sơn – Chuyên viên cao cấp, Vụ Khoa giáo – Văn xã, Văn phòng Chính phủ; đồng chí Kiều Văn Minh – Trưởng phòng GDPT – Sở GDĐT Hà Nội; đồng chí Vương Hương Giang – Quận ủy viên, Trưởng Phòng GDĐT Hoàn Kiếm; các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên phòng GDĐT quận Hoàn Kiếm;  các đồng chí trong Ban giám hiệu, giáo viên Tiểu học; Ban giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX Nguyễn Văn Tố và đại diện CMHS, đại diện các em học sinh của 13 trường Tiểu học trên địa bàn quận từ hơn 365 điểm cầu tham dự.

Đồng chí Kiều Văn Minh – Trưởng phòng GDPT – Sở GDĐT Hà Nội về dự Hội thảo

Hơn 500 cán bộ, giáo viên, cha mẹ học sinh từ 365 điểm cầu tham dự hội thảo

Đồng chí Vương Hương Giang – Quận ủy viên, Trưởng phòng GDĐT quận Hoàn Kiếm – trong bài phát biểu khai mạc hội nghị đã nhấn mạnh 3 mục tiêu chính của toàn ngành giáo dục trong năm học 2021-2022: An toàn chống dịch, hoàn thành chương trình năm học và kiên trì mục tiêu chất lượng. Để thực hiện được 3 mục tiêu đó, dạy học trực tuyến phải chuyển từ giải pháp tình thế thành giải pháp chủ động, có kế hoạch, có công cụ hiệu quả. Giáo dục Hoàn Kiếm xác định rõ: chuyển đổi số, xây dựng trường học số là khâu đột phá, là biện pháp chính cần chú trọng triển khai. Đồng chí Vương Hương Giang động viên các nhà trường và từng giáo viên cần thể hiện cao nhất tinh thần trách nhiệm với sự nghiệp giáo dục, với học sinh thân yêu, để biến những khó khăn, thử thách thành thời cơ để giáo dục chuyển nhanh, chuyển mạnh đáp ứng nhu cầu của xã hội.

Đồng chí Vương Hương Giang  -  Quận ủy viên,   Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm – khai mạc hội thảo

Tiếp theo chương trình, đồng chí Ngô Nguyệt Anh – Phó hiệu trưởng trường Tiểu học Trần Quốc Toản đã chia sẻ những kinh nghiệm quản lí và tổ chức các hoạt động giáo dục trực tuyến sáng tạo, hiệu quả.  Trong đó, yếu tố làm nên sự thành công đó là bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin cho giáo viên. Linh hoạt trong quản lí, sáng tạo trong dạy học, mỗi ngày đến lớp học trực tuyến của các con học sinh đã trở thành một ngày vui.

Nhà giáo Ngô Nguyệt Anh, Phó hiệu trưởng trường Tiểu học Trần Quốc Toản chia sẻ kinh nghiệm quản lí dạy- học trực tuyến

Với các con học sinh trường Trần Quốc Toản, mỗi ngày học trực tuyến là một ngày vui.

Tiếp đến, Hội thảo được lắng nghe phần “Chia sẻ cách thức quản lý dạy học trực tuyến trên nền tảng K12 online” của đồng chí Bùi Diệu Ngọc – Hiệu trưởng trường Tiểu học Nguyễn Du. Hệ thống quản lý học và thi trực tuyến K12Online.vn là phần mềm do tập đoàn Viettel xây dựng. Phần mềm không chỉ tiện dụng với công tác quản lí nhà trường mà thực sự thể hiện ưu điểm mạnh mẽ khi tạo được môi trường lớp học ảo cho học sinh. Học sinh có thể học đi học lại nhiều lần bài học cho đến khi thành thạo. Đan xen giữa các video bài giảng là những câu hỏi tương tác, học sinh dễ dàng đánh giá mức độ hiểu bài của mình, nếu trả lời chưa chính xác thì có thể theo dõi lại phần bài học chưa hiểu. Giáo viên quản lí được thời gian học tập, chất lượng học tập của từng học sinh.

Đồng chí Bùi Diệu Ngọc – Hiệu trưởng trường Tiểu học Nguyễn Du  chia sẻ cách thức quản lý dạy học trực tuyến trên nền tảng K12 online

 

Buổi hội thảo không chỉ giới thiệu tới các nhà trường những công cụ hiệu quả trong quản lí dạy học trực tuyến mà còn là dịp các thầy cô giáo trực tiếp đứng lớp chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn của mình.

Cô giáo Đinh Hải Yến đến từ trường Tiểu học Trưng Vương chia sẻ cách xây dựng kế hoạch bài dạy, vận dụng các phần mềm sao cho phù hợp với hình thức trực tuyến. Nhờ những tiện ích của phần mềm Zoom meeting (breakout room, spotlight, reaction) cũng như một số phần mềm hỗ trợ khác như Padlet, Classpoint, học sinh trong lớp học trực tuyến hoàn toàn có thể tham gia các hoạt động học tập tương tự như lớp học trực tiếp.

Cô giáo Đinh Hải Yến chia sẻ kinh nghiêm xây dựng kế hoạch bài dạy trực tuyến

Với những học sinh lớp 1 rất non nớt, cô giáo Đào Thu Thủy – giáo viên của trường Tiểu học Tràng An – lại có những chia sẻ chi tiết về cách quan tâm, giảng dạy học sinh. Những buổi tiếp xúc trực tuyến 1-1 giữa cô và trò hẳn sẽ xóa đi khoảng cách về không gian giữa cô giáo với học sinh, với cha mẹ học sinh. Những video dạy tập viết được thiết kế chi tiết, công phu giúp học sinh lớp 1 biết viết được những nét chữ đầu tiên mặc dù không có cảm giác được bàn tay cô ấm áp đưa từng nét.

 

Cô giáo Đào Thu Thủy chia sẻ cách dạy học sinh tập viết trực tuyến

Sau khi được tham gia buổi tập huấn về Nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình do Bộ GDĐT tổ chức vào ngày 23,24/9, cô giáo Phùng Thị Thu Hòa – giáo viên trường Tiểu học Thăng Long và cô giáo Trần Phương Hạnh – Tiểu học Nguyễn Du đã thu hoạch được nhiều kinh nghiệm giúp giáo viên giảm bớt áp lực công việc trong dạy học trực tuyến đồng thời tăng tính tương tác của học sinh với giáo viên, học sinh với học sinh và học sinh với tư liệu học tập. Hai cô giáo đã cùng phối hợp để giới thiệu đến hội thảo những phần mềm hỗ trợ việc dạy học trực tuyến: Canva, Classkick, Livework sheets, Quizzi, Kahoot, Azota…cũng như công cụ hữu ích bảng điện tử … Ngoài phần thuyết trình cụ thể trên Powerpoint, hai cô còn chia sẻ những đường link để giáo viên có thể trực tiếp trải nghiệm một số phần mềm tiện ích.

Cô giáo Trần Phương Hạnh đến từ trường Tiểu học Nguyễn Du

Cô giáo Phùng Thị Thu Hòa, giáo viên trường Tiểu học Thăng Long chia sẻ “…nếu muốn đi xa, hãy đi cùng nhau”

Với nhiều nỗ lực, cố gắng cũng như khả năng học tập, sáng tạo, giáo viên Hoàn Kiếm đã thu gặt được những thành công trong dạy học trực tuyến rất đáng khích lệ. Các học sinh đã thể hiện rõ niềm hứng thú trong giờ học trực tuyến, cũng như tình cảm yêu quý của mình với thầy cô. Nhiều phụ huynh ở các trường Tiểu học trên địa bàn quận chia sẻ với những vất vả của các thầy cô giáo, đồng thời nêu những biện pháp phối hợp cụ thể với giáo viên để mang đến điều kiện học tập tốt nhất cho con em mình.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Thái Văn Tài – Vụ Trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học – Bộ GDĐT ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các thầy cô giáo, nhà trường, sự chỉ đạo tích cực, hiệu quả của Phòng GDĐT Hoàn Kiếm đặc biệt trong chỉ đạo triển khai dạy học trực tuyến đảm bảo hiệu quả, chất lượng trước những khó khăn, thách thức dịch Covid-19. Điều này cho thấy, ngành GDĐT Hoàn Kiếm đã ứng dụng CNTT, thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục hiệu quả.

Nhấn mạnh dạy học trực tuyến không còn là giải pháp tình thế mà là phương pháp, cách thức dạy học mới hỗ trợ cho dạy học trực tiếp, Vụ trưởng Thái Văn Tài đồng thời cho biết, Bộ GDĐT đã xây dựng kho học liệu dùng chung cho tiểu học để hỗ trợ giáo viên nâng cao chất lượng dạy học. Đồng chí nêu rõ Thông tư 09  hướng dẫn về quản lí và tổ chức dạy học trực tuyến với định hướng mới chính là cơ sở để các nhà trường triển khai chủ động, sáng tạo dạy học trực tuyến trong điều kiện cần thiết.

Đồng chí Thái Văn Tài – Vụ Trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học – Bộ GDĐT phát biểu tại Hội thảo

Kết thúc buổi hội thảo, một lần nữa đồng chí Nguyễn Diệu Ánh – phó trưởng phòng  Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm – bày tỏ mong muốn “Các nhà trường hãy coi việc ứng dụng CNTT là nhiệm vụ quan trọng có ý nghĩa quyết định đến việc đổi mới một cách hiệu quả công tác dạy học cũng như quản lý của nhà trường; các bậc cha mẹ học sinh hãy luôn là người sát cánh cùng các thầy cô và nhà trường tạo cho các con những nền móng vững chắc giúp các con trở thành những con ngoan, trò giỏi, những công dân toàn cầu”.

Đồng chí Nguyễn Diệu Ánh – Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Quận Hoàn Kiếm bế mạc hội thảo

Hội thảo Nâng cao chất lượng quản lý, dạy- học trực tuyến cấp tiểu học của ngành Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm đã tạo nên sự lan tỏa mạnh mẽ những kinh nghiệm hay trong quản lí cũng như dạy học đến các nhà trường, đến từng giáo viên. Trong một thời gian không xa, nhiều trường học số sẽ được hoàn thiện, nhiều giáo viên sẽ là những chủ nhân tích cực, chủ động ở trường học số ấy.